Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỰC VẬT


CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỰC VẬT

1.1 Giới thiệu chung về các cây thuộc chi tử vi và loài Bằng lăng nước (Lagerstromia - speciosa)
         1.1.1 Tử vi
Để có thêm thông tin về các dịch vụ thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo, …  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.


Chi tử vi hay chi Bằng lăng (Lagerstromia) là một loại chi có khoảng hơn  50 loài cây có đặc tính rụng lá sớm vào mùa đông, lá xanh quanh năm, thân gỗ hay cây bụi lớn, có nguồn gốc ở vùng Đông Á và một số nơi trên thế giới .
Thân cây có gân tạo nếp máng, hàng năm đều lột vỏ, mỗi năm có phần vỏ bị lột nằm giữa các phần đã bị lột từ năm trước hoặc ở những nơi bị các loài động vật như sóc cào rách, tạo ra bề mặt ngoài loang lổ. Lá mọc  đối, đơn, mép lá có răng cưa và dao đông từ 5 – 20 cm theo chiều dài. Hoa có 6 hoặc 7 cánh, mép cánh có ngấn nhăn nhỏ trên các cuống hoa, phình ra giữa các đài hoa. Hoa mọc thành các cụm dài (20 – 40 cm) dạng bông và có thể có màu trắng, hồng, tía hay tím giống màu hoa oải hương, nó nở hoa từ giữa mùa hè đến cuối màu hè. Quả là dạng quả nang, ban đầu có màu xanh lục, sau đó khi chín chuyển thành màu đen, được mở dọc theo 6 hoặc 7 đường, tạo ra các răng giống như của đài hoa và giải phóng nhiều hạt nhỏ.

Hình 1.1: Hoa Bằng lăng
Hình 1.2: Quả và hạt Bằng lăng








Hình 1.2: Quả và hạt cây Bằng lăng

Cây bằng lăng trổ hoa

Hình 1.3: Cây Bằng lăng

1.1.2 Bằng lăng nước (Lagerstromia speciosa)
Bằng lăng nước là một trong số khoảng hơn 50 loài thuộc chi tử vi, nó còn có nhiều tên gọi khác nhau như: Giant Crape-myrtle, Queen’s Crape-myrtle, Queen’s flower…
Bằng lăng nước là một loại cây thân gỗ lớn cao khoảng 10 – 20 m, phân cành cao, thẳng, tán dày. Lá màu xanh lục, hình bầu dục hay hình giáo dài, cụm hoa hình tháp ở ngọn các cành, có móng ngắn, trên cánh có những ngấn nhăn nhỏ.
Bằng lăng ra hoa vào giữa mùa hè, thường nở rộ vào khoảng tháng 6. Quả mọc thành chùm. Khi tươi quả có màu xanh nhạt, khi chín có màu đen bung ra để phát tán hạt.
Mặc dù có nguồn gốc từ Ấn Độ, Bằng lăng nước đã du nhập và phát triển ở nhiều nước trên thế giới. Cây sinh trưởng tốt ở nhưng nơi khí hậu ấm áp, tiêu biểu như ở khu vực Đông Á và một số nước trên thế giới. Ngoài ra, chúng cũng phát triển mạnh ở những vùng khí hậu ôn đới có độ ẩm tương đối thấp như nam TexasCalifornia.
Ở Việt Nam, cây được gọi đơn giản là Bằng lăng hay Bằng lăng tím, mọc rất nhiều ở khu vực miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Cây phát triển mạnh, thường cao đến 20 m và mọc thành rừng. Gần đây, cây được trồng phổ biến ở các đô thị hoặc khu dân cư để tạo cảnh quan đẹp vào mùa hè.
     1.1.2.1 Những ứng dụng quen thuộc của Bằng lăng nước
Cây Bằng lăng có thân gỗ cứng, chắc nên được sử dụng như một loại gỗ để xây nhà, làm vật dụng gia đình… Lá Bằng lăng non có vị chát nên được người Nam Bộ dùng như một loại rau để ăn với các món lẩu hoặc bánh xèo.
Vì cây có tán lá rộng, hoa đẹp với màu tím đặc trưng được nhiều người yêu thích nên ứng dụng phổ biến và quen thuộc nhất của Bằng lăng nước là trồng cây để tạo bóng mát và tạo cảnh quan cho các đô thị và trường học.
    1.1.2.2 Ứng dụng trong y học dân gian
Lá Bằng lăng từ xưa đã được người Philippines sử dụng như một loại dược liệu để trị bệnh tiểu đường và giảm béo phì. Họ dùng lá Bằng lăng sắc lấy nước uống hoặc dùng lá non làm trà uống hằng ngày. Phương thuốc này đã được truyền qua nhiều thế hệ với hiệu quả tốt và an toàn nên gần đây đã được phát triển thành trà bán rộng rãi ở trong nước. Ấn Độ và Mỹ hiện nay cũng đang rất chú ý và nghiên cứu để phát triển sản phẩm này như một loại thực phẩm chức năng.
Ngoài ra, một số vùng còn sử dụng vỏ cây Bằng lăng sắc với nước uống để trị đau và loét dạ dày.
Mặc dù phân bố rộng và nhiều nhưng cho đến nay dược tính của Bằng lăng chưa được nghiên cứu sâu và ứng dụng nhiều ở Việt Nam.
Để có thêm thông tin về các dịch vụ thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo, …  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.
  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét