Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

công nghệ sản xuất thức ăn cám vàng


2.4.3.1.   
Dung môi Hexan
Viên cám ướt
Sấy
Làm nguội
Nghiền mịn
Đóng bao
Dầu thô
Thu mua cám gạo
Sơ chế ổn định
Trích ly ( )
Dung môi có dầu
Làm sạch
Chưng cất loại hexan
Hơi dung môi
Ngưng tụ
Làm nguội
 Thùng chứa
Sơ đồ khối của quy trình công nghệ
Hình  13. Sơ đồ quy trình sản xuất của công ty TNHH Wilmar Agro Việt Nam
Nồi hơi là một thiết bị giúp đưa nhiệt của quá trình đốt cháy nước cho đến khi nước được đun nóng hoặc thành hơi. Nước nóng hoặc hơi dưới tác động của áp suất sẽ truyền nhiệt sang hỗn hợp cám tươi. Nước là tác nhân trung gian rẻ tiền và hữu dụng giúp truyền nhiệt sang một quy trình. Hệ thống lò hơi bao gồm một hệ thống nước cấp, hệ thống hơi và hệ thống nhiên liệu. Hệ thống nước cấp cấp nước cho lò hơi và tự động điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu hơi. Hệ thống hơi  thu gom và kiểm soát hơi do lò hơi sản xuất ra. Một hệ thống đường ống dẫn hơi tới vị trí cần sử dụng. Qua hệ thống này, áp suất hơi được điều chỉnh bằng các van và kiểm tra bằng máy đo áp suất hơi. Hệ thống nhiên liệu bao gồm tất cả các thiết bị được sử dụng để tạo ra nhiệt cần thiết. Các thiết bị cần dùng trong hệ thống nhiên liệu.
Thiết bị trao đổi nhiệt dạng ống có quạt hút gió tự nhiên công suất khoảng 50m3/h, hơi đi bên trong ống có nhiệt độ là 1500C dùng để sấy cám viên từ độ ẩm                    18÷19% xuống còn 10÷11%.
Thiết bị nghiền dùng để nghiền mịn sản phẩm để chuyển sang giai đoạn đóng bao.
Khi nước được chuyển thành hơi, thể tích sẽ tăng lên khoảng 1.600 lần, tạo ra một lực mạnh như là thuốc súng. Vì vậy phải cẩn trọng cao độ khi vận hành nồi hơi.
Chỉ số acid  béo tự do trong dầu thô cao (lên đến 12÷13%) vượt quá chỉ tiêu cho phép (7÷8%). Các axit béo tự do có trong dầu là một trong những nguyên nhân làm cho dầu kém phẩm chất, chúng thường đóng vai trò xúc tác cho các phản ứng oxy hóa và phân ly dầu. Để khắc phục vấn đề này công ty đã tiến hành tách axit béo tự do có trong dầu, người ta xử lý dầu với một lượng kiềm nhỏ. Như vậy, ngoài các axit béo tự do được trung hòa, còn cho phép tách thêm một số thành phần háo nước còn sót lại sau quá trình thủy hóa, loại bỏ được một số vết kim loại (Cu, Fe..) xúc tác quá trình oxy hóa dầu và lọai bỏ được một số các chất màu.
Sự cố thường gặp nhất là thất thoát quá nhiều dung môi trong quá trình trích ly. Do dung môi hexan tương đối độc và đắt nên khi thoát ra nhiều sẽ ảnh hưởng sức khỏe công nhân và gây lãng phí. Khi gặp phải hiện tượng này cần phải kiểm tra lại nhiệt độ trong quá trình trích ly và chưng cất, đồng thời xác định rõ giai đoạn làm hexan bị thoát ra để tìm cách khắc phục.
Cám Vàng: Sử dùng làm thức ăn cho cá giúp cá lớn nhanh, tăng cường hệ miễn dịch cho cá và giảm tỷ lệ cá chết, cho thịt cá trắng hơn, góp phần nâng cao chất lượng và sản lượng phi lê đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Sau đây là bảng thống kê một số thông số kỹ thuật của sản phẩm Cám Vàng.



Bảng  3. Các thông số kỹ thuật của sản phẩm Cám Vàng
1
Đạm tối thiểu
14%
2
Ẩm độ tối đa
12%
3
Xơ tối đa
8%
4
Vitamin B1 tối thiểu
30ppm
5
Tổng lượng khoáng tối đa
10%
6
Hàm lượng dầu tối đa
3%
7
Giá trị năng lượng tối thiểu
2.500kcal/kg
Cám Kim Ngư: Được chế biến từ nguồn nguyên liệu cám gạo tươi vừa mới xay xát trong vòng 6÷8 giờ, được xử lý ổn định bằng dây chuyền công nghệ của Đức, giúp bảo toàn các giá trị dinh dưỡng, cho thời gian tồn trữ lâu trên 6 tháng mà không sinh độc tố. Sản phẩm có hàm lượng dầu tự nhiên được giữ lại hoàn toàn bằng công nghệ làm ổn định chất lượng, đảm bảo cung cấp đầy đủ các axit béo thiết yếu (Omega 3, Omega 6) và giá trị năng lượng cao giúp vật nuôi tăng trưởng tốt, mang lại hiệu quả chăn nuôi cao.
Bảng  4. Các thông số kỹ thuật của sản phẩm Cám Kim Ngư
1
Đạm tối thiểu
12%
2
Ẩm độ tối đa
11%
3
Xơ tối đa
8%
4
Dầu tối thiểu
10%
5
Tinh bột tối thiểu
20%
6
Giá trị năng lượng tối thiểu
3.200kcal/kg
Cám Kim Trư: Cám gạo tươi sau khi xay xát, nhanh chóng chuyển ngay về các trung tâm thu mua để tinh chế và làm ổn định. Nguồn nguyên liệu đầu vào được chọn kỹ, loại trừ các tạp chất, vì thế giúp vật nuôi dễ tiêu hóa, mạnh khỏe và tăng trưởng nhanh.
Bảng  5. Các thông số kỹ thuật của sản phẩm Cám Kim Trư
1
Đạm tối thiểu
12%
2
Ẩm độ tối đa
12%
3
Xơ tối đa
10%
4
Dầu tối đa
5%
5
Tinh bột đa
12%
6
Giá trị năng lượng tối thiểu
2.500kcal/kg
Dầu cám gạo thô: Dầu cám gạo thô là sản phẩm an toàn, có thể dùng tinh luyện làm dầu ăn cho người hoặc phối chế trực tiếp cho thành phần thức ăn chăn nuôi. Dầu được sản xuất từ nguồn cám gạo tươi mới qua ổn định chất lượng và trích ly bằng dung môi    n-Hexan và bay hơi dung môi bằng phương pháp chưng sấy trong chân không. Dầu cám gạo có thành phần gamma oryzanol (chất chống oxy hóa tự nhiên chỉ có trong cám gạo) lên đến trên 2%, giàu các acid béo thiết yếu (đặc biệt là omega 3 và omega 6), giá trị dinh dưỡng cao. Dầu cám gạo thô có thể sử dụng trực tiếp trong thành phần thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản hoặc có thể dùng tinh luyện thành dầu ăn chất lượng cao cho dinh dưỡng.
Bảng  6. Các chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của dầu cám gạo thô
Chỉ tiêu
Dùng cho thức ăn chăn nuôi
Dùng làm dầu ăn
Axít béo tự do theo axít oleic ( %)
20, tối đa
1, 10 hoặc 15
Độ ẩm và tạp chất (%)
2, tối đa
2, tối đa
Chỉ số I-ốt  (mg KOH/100g)
 
 
Chỉ số Peroxide (Meq O2/kg)
10, tối đa
  92 ÷ 115
Thành phần chất béo
98, tối thiểu
  92 ÷ 115
Trọng lượng riêng
 
Hình dáng
Màu nâu, lắng ở đáy
Màu nâu, lắng ở đáy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét