Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Quy trình công nghệ sản xuất xi măng


2.1.3.1.   
Đá vôi
Đất sét
Cát
Đá vôi tốt
Đá đỏ
Nổ mìn < 1m đập nhỏ 50mm
Máy Xúc
Kho
Kho
Kho
PGNA
Kho
Đồng nhất và nghiền
Nung clinker
Kho clinker
Silo cement
Nghiền cement
Than
Nghiền
Thạch cao
Kho
Kho
Phụ gia khoáng
Vận chuyển ra ngoài
Quy trình công nghệ sản xuất xi măng
Hình  4. Sơ đồ quy trình công nghệ sản xuất xi măng của nhà máy Hòn Chông
Quá trình sản xuất xi măng gồm 3 công đoạn chính như sau:
­       Quá trình chuẩn bị nguyên liệu: Từ mỏ, đá vôi được khai thác (nổ mìn) và được vận chuyển bằng xe tải về đổ qua máy đập búa đưa về kích thước nhỏ hơn và đưa lên máy rải liệu để rải liệu chất thành đống trong kho (đồng nhất sơ bộ). Tương tự với đất sét, quặng sắt( hoặc đá đỏ), than đá và nguyên liệu khác cũng được chất vào kho và đồng nhất theo cách trên. Than Đá thô từ kho chứa sẽ được đưa vào máy nghiền đứng để nghiền, với những hạt đạt yêu cầu sẽ được đưa vào Bin chứa còn những hạt chưa đạt sẽ hồi về máy nghiền, nghiền lại đảm bảo hạt than nhiên liệu cháy hoàn toàn khi cấp cho đầu lò nung và tháp trao đổi nhiệt.
­       Quá trình sản xuất clinker thành phẩm: Từ các Bin chứa liệu từng loại nguyên liệu được rút ra và chạy qua hệ thống cân định lượng theo đúng tỷ lệ cấp phối đưa ra từ nhân viên vận hành điều khiển (tỷ lệ phối liệu được quyết định từ phòng thí nghiệm). Tất cả nguyên liệu đó sẽ được gom vào một băng tải chung và đưa vào máy nghiền đứng để nghiền về kích thước yêu cầu (<15% khi qua sàn 0.08mm), tại đây nguyên liệu được đồng nhất một lần nữa.
­       Quá trình sản xuất xi măng và đóng bao thành phẩm: Clinker sẽ được rút từ Silo, cấp vào Bin chứa để chuẩn bị nguyên liệu cho quá trình nghiền xi măng. Tương tự thạch cao và phụ gia từ kho cũng được chuyển vào Bin chứa riêng theo từng loại. Từ Silo chứa xi măng sẽ được cấp theo 2 cách là rút xi măng cấp trực tiếp cho xe bồn nhận hàng dạng xá và cấp qua máy đóng bao để đóng thành từng bao 50kg giao đến từng phương tiện nhận hàng.
Máy nghiền bi có vỏ ngoài bằng sắt, lắc bằng gang hoặc là thép, gồm hai ngăn, ngăn một đập sơ bộ nhờ các bi lớn, bi nghiền trong ngăn này có kích thước từ 90 đến 60, nhờ tấm lắc bảo vệ vỏ máy nghiền, có những cái gờ nâng bi lên độ cao nhất định, làm bi rơi xuống đập vào vật liệu; ngăn hai nghiền nhờ các bi có kích thước từ 60 đến 20, tấm lắc được xắp sếp theo chiều dài máy nghiền, từ đầu vào đến đầu ra bi sẽ nhỏ dần, trong suốt chiều dài của thiết bị vật liệu càng nhỏ dần, và ngăn hai này chỉ có tác dụng ma sát chứ không có tác dụng va đập.
Thiết bị lọc bụi bằng vải có vật liệu lọc dạng tay áo hình trụ, được giữ chặt trên lưới ống và trang bị cơ cấu giũ bụi. Vải lọc sử dụng có dạng sợi đan, sợi con  vê từ các xơ ngắn hoặc liên tục đường kính 6 - 40µm. Không khí lẫn bụi đi qua tấm vải lọc, ban đầu các hạt bụi lớn hơn khe giữa các sợi vải sẽ giữ lại trên bề mặt vải theo nguyên lý rây, các hạt nhỏ hơn bám dính trên bề mặt sợi vải lọc do va chạm, lực hấp dẫn và lực hút tĩnh điện, dần dần lớp bụi thu được dày lên tạo thành lớp màng trợ lọc, lớp màng này giữ được tất cả các hạt bụi có kích thước rất nhỏ. Hiệu quả lọc đạt tới 99,8% và lọc được tất cả các hạt rất nhỏ nhờ có lớp trợ lọc. Sau một khoảng thời gian lớp bụi sẽ rất dày làm sức cản của màng quá lớn, ta phải ngưng cho khí thải đi qua và tiến hành loại bỏ lớp bụi bám trên mặt vải.
Quạt tạo áp, ở đây sử dụng quạt ly tâm, đối với loại quạt này lưu lượng gió tạo ra ít hơn so với quạt hướng trục, nhưng áp tạo thành thì lớn hơn quạt hướng trục, vì thế tạo áp âm trong thiết bị nghiền bi, nhờ vậy vật liệu trong máy nghiền được lấy ra một cách dễ dàng mà không cần đặt thiết bị nghiêng.
Thiết bị phân ly hạt động dùng để tách các hạt đạt tiêu chuẩn ra khỏi các hạt thô. Phân loại bằng quạt thổi, hạt to sẽ rơi xuống và được đưa về máy nghiền.
Silo chứa dùng để chứa các thành phẩm sau khi nghiền một thời gian để ổn định thành phần của xi măng.
Để có thêm thông tin về các dịch vụ thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo, …  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét