Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

Sắc ký lớp mỏng[7]


Sắc ký lớp mỏng[7]
Để có thêm thông tin về các dịch vụ thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo, …  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.

                3.3.3.1  Nguyên tắc

                   Sắc ký lớp mỏng (SKLM) còn gọi là sắc ký phẳng (planar chromatography), là kỹ thuật phân bố rắn - lỏng: Trong đó pha động là chất lỏng được cho đi ngang qua một lớp chất hấp phụ trơ như silica gel hoặc aluminoxide. Chất hấp phụ này được tráng thành một lớp mỏng, đều, phủ lên một nền phẳng như tấm kiếng, tấm nhôm hoặc tấm plastic. Do chất hấp phụ được tráng thành lớp mỏng nên phương pháp này được gọi là SKLM.
               Muốn thực hiện việc sắc ký, người ta cho mẫu cần phân tích hòa tan vào một dung môi dễ bay hơi, dùng vi quản để chấm một ít dung dịch mẫu chất này, thành một vết nhỏ gọn lên tấm lớp mỏng. Sấy nhẹ để đuổi phần dung môi hòa tan mẫu. Như vậy, mẫu chất chỉ còn là dạng bột khô ở trên tấm lớp mỏng. Đặt tấm lớp mỏng này theo chiều thẳng đứng trong một bình có chứa sẵn dung môi phù hợp. Dung môi sẽ bị lực mao quản hút di chuyển lên cao trong tấm bản, mẫu chất sẽ bị phân chia thành những vết riêng biệt. Các vết sẽ được xác định bằng những phương pháp vật lý (nhìn trực tiếp bằng mắt, soi dưới đèn tử ngoại,…) hoặc bằng những phương pháp hóa học (phun lên bản mỏng các loại dung dịch thuốc thử).
             Một chất tinh khiết sẽ chỉ cho một vết tròn, có giá trị Rf  không đổi trong một hệ dung môi xác định: trị số Rf  được tính như sau:



              Sắc ký lớp mỏng có một số ưu điểm sau:
§  Hiệu ứng tách tốt, nhạy hơn các phương pháp khác (nhạy hơn 20 lần so với sắc ký giấy).
§  Thời gian tiến hành nhanh.
§  Lượng mẫu phân tích nhỏ.
§  Có thể phân tích đồng thời mẫu chất và chất chuẩn đối chứng trong cùng một điều kiện phân tích.
§   Dụng cụ đơn giản           .   

            3.3.3.2  Chất hấp phụ dùng trong sắc ký lớp mỏng

       Trong SKLM, thường dùng các chất hấp phụ như silica gel, Al2O3, kieselguhr, celluloz,… Ngoài ra người ta còn trộn thêm chất kết dính hoặc chất chỉ thị phát huỳnh quang. Chất kết dính giúp cho chất hấp phụ bám tốt vào tấm kính hoặc tấm plastic, làm cho lớp mỏng bền, không bị trầy xướt.
Trong silica gel thương phẩm, nếu có tiếp vị ngữ “G” nghĩa là silica gel đó có trộn thêm chất kết dính sulfat canxi ngậm nước. Sự hiện diện của ion canxi hầu như không ảnh hưởng đến quá trình sắc ký.

            3.3.3.3  Dung môi triển khai

      Dung môi triển khai trong SKLM thường là một hỗn hợp có 2, 3 hoặc 4 loại dung môi khác nhau với tỷ lệ thích hợp. Ứng với mỗi loại hợp chất phân tích khác nhau sẽ có một số hệ dung môi thích hợp.
     Nên chọn dung môi có độ tinh khiết cao, có thể hòa tan được mẫu phân tích, tuy nhiên cũng không khuyến khích việc chọn dung môi có thể hòa tan tuyệt đối mẫu chất. Một mẫu chất cần sắc ký có thể chứa nhiều cấu tử khác nhau. Khả năng tách riêng các hợp chất này bằng SKLM tùy thuộc vào tỷ lệ phân phối của các hợp chất này giữa chất hấp phụ và dung môi khai triển. Muốn thay đổi khả năng tách, người ta thay đổi thành phần các dung môi hoặc thay đổi tỷ lệ các thành phần đó.
Để có thêm thông tin về các dịch vụ thu hẹp âm đạonâng ngựcnâng mũivá màng trinhthẩm mỹ vùng kínthẩm mỹ môithẩm mỹ mắtthẩm mỹ khuôn mặtthu hẹp âm đạo, …  và được tư vấn cụ thể về các dịch vụ xin quý khách hàng liên hệ tại đây.
  Với mẫu sắc ký mà chưa biết thành phần hợp chất, chưa có tài liệu tham khảo thì phải làm một loạt thử nghiệm với các loại dung môi khác nhau, quan sát các vết. Một hệ dung môi triển khai phù hợp khi các vết có Rf  rõ, cách xa và trong giới hạn từ 0.3 đến 0.7, nếu Rf  thấp quá thì dung môi chưa đủ phân cực, nếu cao quá thì dung môi quá phân cực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét